Sơn Động cần kiểm soát tốt dịch bệnh, chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công ngày bầu cử

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Chiều 18/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Sơn Động. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Tỉnh Đoàn thanh niên.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích kiểm tra điểm bầu cử. Ảnh:BGP/Nguyễn Miền

Theo báo cáo, tính đến nay, toàn huyện Sơn Động có 14 trường hợp F0 đều là công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã rà soát được hơn 400 F1 liên quan đến các F0 và trở về từ vùng có dịch. Dự kiến số lượng F1, F2, F3 tại địa phương trong huyện vẫn sẽ có khả năng tăng trong vài ngày tới. Vì vậy, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đang khẩn trương truy vết.

Huyện cũng đã bố trí các khu vực cách ly tập trung có khả năng tiếp nhận, cách ly cho khoảng gần 1 nghìn đối tượng. Đối với 8 trường hợp F1 có nguy dương tính cao, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch huyện bố trí cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện để theo dõi, giám sát chặt chẽ.

Ngoài ra, toàn huyện hiện có hơn 3 nghìn công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp. Huyện dự kiến sau khi tỉnh có quyết định dừng hoạt động tại các khu công nghiệp, lượng công nhân về địa phương thực hiện các ly tập trung sẽ cao.

Do đó, huyện đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ thêm cơ sở vật chất để địa phương mở rộng cách ly tập trung, sẵn sàng đón công nhân về cách ly. Bên cạnh đó, huyện cũng đã tập trung kêu gọi các nhà hảo tâm tích cực ủng hộ cơ sở vật chất cho các điểm cách ly tập trung trên địa bàn huyện, đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho các đối tượng tại các khu cách ly.

Về công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Sơn Động, đại diện Ủy ban Bầu cử huyện Sơn Động cho biết, toàn huyện có 58.905 cử tri, trong đó có 167 cử tri tại các khu cách ly tập trung của huyện. Để bảo đảm mọi cử tri được thực hiện quyền công dân, huyện đã bố trí 110 đơn vị bầu cử với 123 khu vực bỏ phiếu.

Nhằm ứng phó với điều kiện thời tiết, Ủy ban Bầu cử huyện cũng đã xây dựng  phương án cụ thể, bảo đảm quyền lợi cho mọi cử tri được thực hiện quyền tham gia bầu cử. Cụ thể, nếu trời mưa, các tổ bầu cử sẽ đưa hòm phiếu cùng con dấu phụ vào các thôn, bản; bố trí thuyền tại các đường liên thôn, xã để qua ngầm tràn đi vào các khu vực bỏ phiếu.

Sau khi đi kiểm tra công tác bầu cử tại một số địa phương trong huyện, các thành viên đoàn kiểm tra đề nghị, tại các khu vực bầu cử, các tổ bầu cử cần quan tâm hơn việc trang trí khánh tiết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Khu vực bàn bầu cử cần niêm yết thông tin về các ứng cử viên để cử tri tiện theo dõi, lựa chọn...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích kiểm tra chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Lái, xã An Bá. Ảnh:BGP/Nguyễn Miền

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích nhấn mạnh trong bối cảnh hết sức đặc biệt, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp, khó lường, lãnh đạo huyện Sơn Động cần xác định nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện ngay trong thời điểm này đó là làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiểm soát tốt, dập dịch nhanh; chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức thành công ngày bầu cử; từ đó tập trung nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương.

Qua kiểm tra công tác bầu cử tại thôn Vá và thôn Đồng Dầu, xã An Bá, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích đã đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của các đơn vị bầu cử trong huyện. Tuy nhiên, các đơn vị bầu cử trong huyện cũng cần phải khẩn trương khắc phục những tồn tại mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngày bầu cử được diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp, vì vậy lãnh đạo huyện cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch. Các đơn vị bầu cử cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử và phòng chống dịch Covid -19.

Tại các khu vực bầu cử phải rà soát, bổ sung, thay thế các danh sách cử tri cũng như tiểu sử các ứng cử viên đã bị mờ. Bố trí biển chỉ dẫn hướng di chuyển cho cử tri khi đi bầu cử. Tập trung rà soát lại danh sách cử tri, bởi những ngày tới sẽ có sự biến động về số lượng cử tri do các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp tạm dừng hoạt động, số lượng công nhân về nơi cư trú sẽ tăng.

Với cử tri tại khu vực cách ly tập trung cũng như cách ly tại nhà phải bố trí đưa hòm phiếu đến tận nơi. Đặc biệt, huyện cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, lên các phương án chi tiết trong ngày bầu cử trong điều kiện thời tiết bất lợi, bảo đảm mọi cử tri đều thực hiện được quyền của mình.

Trong thời gian diễn ra bầu cử, các cán bộ phụ trách công tác bầu cử phải tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo khoảng cách khi các cử tri đi bỏ phiếu. 

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích cùng Đoàn kiểm tra đã tặng khẩu trang cho tổ kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Lái, xã An Bá và dự buổi ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm 100 nghìn khẩu trang y tế và 550 triệu đồng tiền mặt cho cho huyện Sơn Động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ô Pích cùng Đoàn kiểm tra tặng khẩu trang cho tổ kiểm soát dịch Covid-19 tại thôn Lái, xã An Bá.
Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

 

Ủy ban MTTQ huyện Sơn Động tiếp nhận ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà tài trợ để phòng, chống dịch Covid-19.
Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

Nguyễn Miền