Hội nghị sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Sáng 18/5, Hội đồng Bầu cử quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia chủ trì hội nghị.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị. (Ảnh nguồn baodantoc.vn)

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Bắc Giang có các đồng chí: Lê Ánh Dương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Lâm Thị Hương Thành - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh; các đồng chí Trưởng Tiểu ban giúp việc Ủy ban bầu cử tỉnh.

Theo báo cáo của Hội đồng bầu cử Quốc gia, đến thời điểm này, việc chuẩn bị công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật, đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị. Các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương đã được thành lập đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật về bầu cử với 63 Ủy ban Bầu cử cấp tỉnh, 682 Ủy ban Bầu cử cấp huyện và 10.134 Ủy ban Bầu cử cấp xã. Có 184 Ban bầu cử ĐBQH, 1.059 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, 6.188 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 69.619 Ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã; thành lập 84.767 tổ bầu cử. UBND cấp xã đã tổ chức lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết danh sách cử tri bảo đảm đúng thời hạn.

Theo số liệu của các địa phương, tổng số cử tri cả nước là 69.198.594 người sẽ thực hiện quyền bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến nay, cả nước có 866 người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV. Trong đó, ở Trung ương 203 người, ở địa phương là 663 người; có 9 người tự ứng cử.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, tổng số người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 là 6.201 người trên tổng số đại biểu được bầu theo quy định là 3.727 người, đạt tỷ lệ bình quân 1,67 lần so với tổng số đại biểu được bầu, có 18 người tự ứng cử.

Tổng số người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026 là 37.463 người, trong đó số đại biểu được bầu theo quy định là 22.953 người, đạt tỷ lệ bình quân 1,63 lần so với tổng số đại biểu được bầu, có 26 người tự ứng cử.

Số người được lập danh sách chính thức đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026 là 405.110 người, trong đó số đại biểu được bầu theo quy định là 246.510 người, đạt tỷ lệ bình quân 1,64 lần so với tổng số đại biểu được bầu, có 204 người tự ứng cử.

Đến thời điểm hiện nay, có 15 địa phương được Hội đồng bầu cử Quốc gia đồng ý cho bầu cử sớm đối với các khu vực bỏ phiếu có địa bàn khó khăn bao gồm: Hải Phòng, Cần Thơ, Cà Mau, Quảng Bình, Khánh Hòa, Quảng Nam, Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Định, Đắc Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Hậu Giang, Kiên Giang, Nghệ An và Bạc Liêu.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BGP/Dương Thủy.

Phát biểu tại điểm cầu Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo, triển khai bảo đảm chất lượng và tiến độ, thời gian theo quy định. Tỉnh Bắc Giang có gần 1,4 triệu cử tri đã được niêm yết danh sách, được phân chia thành 1.948 khu vực bỏ phiếu. Đến nay, đã tập huấn kỹ cho các thành viên tổ bầu cử, đã xây dựng phương án theo hình thức giãn cách, gắn với công tác phòng, chống dịch nghiêm ngặt đối với từng khu vực bỏ phiếu, cho từng đại biểu khác nhau, các khu vực bỏ phiếu đều có phương án riêng của mình; đã tập huấn một số địa điểm cần thiết đã tổ chức diễn tập cách thức điều hành bỏ phiếu.

Khó khăn nhất hiện nay của Bắc Giang là dịch bệnh Covid-19 đang diễn biết phức tạp. Tỉnh đã xây dựng phương án để bầu cử trong bệnh viện dã chiến, khu cách ly,... đảm bảo bầu cử được trong các khu cách ly tập trung và kiểm phiếu được theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo khách quan, dân chủ và đúng luật.

Đối với những địa phương phải cách ly, đã có những phương án bảo hộ cho người vào trong khu cách ly, phương án kiểm phiếu đảm bảo an toàn và đã được tập huấn chi tiết. Do dịch bệnh Covid-19 trong các khu công nghiêp, phải cách ly nhiều công nhân; trưng tập nhiều cán bộ y, bác sĩ, sinh viên và các đoàn đến hỗ trợ Bắc Giang chống dịch,... do đó phải rà soát, điều chỉnh danh sách cử chi, danh sách cập nhật thường xuyên, liên tục. Các phương án bỏ phiếu là đứng giãn cách, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, c tri nắm được thay đổi về địa điểm bỏ phiếu của mình bằng nhiều hình thức để cử tri hiểu và thực hiện quyền bầu cử của mình. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh Bắc Giang quyết tâm cùng cả nước tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ yêu cầu Ủy ban bầu cử các cấp báo cáo những vấn đề phát sinh mới liên quan đến nhân sự ứng cử, đề cử, những vướng mắc, khó khăn trong quá trình chuẩn bị theo quy định; kịp thời nắm tình hình số lượng cử tri trên địa bàn, đảm bảo số lượng cử tri đi bầu với tỷ lệ cao nhất. Linh hoạt tổ chức các địa điểm, khu vực bầu cử tại các địa bàn trong khu vực giãn cách xã hội và cách ly tập trung hoặc khu vực phong tỏa. Rà soát chuẩn bị định hướng, giám sát quá trình tổ chức vận động bầu cử của các ứng cử viên, đảm bảo vận động công bằng, hạn chế tối đa tình trạng tiêu cực trong vận động bầu cử.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về bầu cử, đổi mới hình thức tuyên truyền theo hướng trực quan sinh động, vận dụng thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội. Đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống cần phát huy tốt vai trò của cán bộ người dân tộc thiểu số già làng, trưởng bản, chức sắc, tôn giáo tham gia các đội, tổ tuyên truyền bầu cử để phục vụ người dân trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, tăng cường đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, phản động.

Tổ chức thực hiện bầu cử sớm, tập trung bầu cử thống nhất vào ngày 23/5, quyết tâm không có đơn vị, địa phương nào phải bầu cử muộn; đối với các địa phương có dịch Covid-19 đề nghị có văn bản chính thức để Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, hướng dẫn kịp thời. Tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để các thế lực thù địch, phản động, lôi kéo phá hoại cuộc bầu cử. 

Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ cũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương cấp phát đủ kinh phí cho những địa phương phát sinh nhiều do tác động của công tác phòng, chống dịch bệnh, ứng phó với thiên tai, bão lũ và các địa phương đặc biệt khó khăn chưa cân đối được ngân sách. Các địa phương cần tiếp tục rà soát chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện cần thiết phục vụ ngày bầu cử. Đồng thời yêu cầu cơ quan điện lực, viễn thông đảm bảo cung cấp điện, hệ thống thông tin liên lạc trong ngày bầu cử.

Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công bố kết quả bầu cử, danh sách người trúng cử ĐBQH và danh sách người trúng cử đại biểu HĐND các cấp theo đúng thời hạn quy định./.

Dương Thủy