Hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đời sống của công nhân.

|
ページビュー:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Sáng 22/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 (bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp); công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ đời sống của công nhân. Cùng dự có các đồng chí: Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các Sở, cơ quan, đơn vị liên quan.
Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Mạnh Hùng báo cáo công tác chuẩn bị bầu cử. Ảnh: BGP/Ngọc Thành

Trình bày báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ (cơ quan thường trực bầu cử) cho biết tính đến nay, toàn tỉnh có trên 1.363.000 cử tri; số lượng cử tri thuộc diện F1 được cách ly y tế tập trung toàn tỉnh là 10.603; cử tri F2 hiện đang cách ly tại hộ gia đình 47.072 cử tri; in, cấp bổ sung 160.000 phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; khắc bổ sung thêm 2.333 con dấu “đã bỏ phiếu”.

UBBC cấp huyện, cấp xã đã chủ động rà soát, chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất; trong đó, đã chuẩn bị thêm 2.333 hòm phiếu lưu động cho các khu cách ly, hộ gia đình cách ly;  danh sách người ứng cử; văn phòng phẩm, vật phẩm y tế.

Các điểm cầu tổ chức hội nghị. Ảnh:BGP/Ngọc Thành

Phát biểu tại hội nghị, các huyện, thành phố cho biết, đến nay công tác chuẩn bị bầu cử đã cơ bản. Tuy nhiên, các huyện còn khó khăn do số cử tri tăng lên tại các khu công nghiệp; do thực hiện cách ly y tế, cách ly xã hội; việc tiêu thụ nông sản còn chậm do khâu kiểm soát dịch bệnh (huyện Lục Ngạn); còn thiếu giường cho khu cách ly (huyện Sơn Động); kiểm soát, phòng, chống dịch trong các doanh nghiệp (Yên Thế); ý thức người dân trong phòng, chống dịch chưa cao;...

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh:BGP/Ngọc Thành

Bảo đảm bầu cử đúng pháp luật, linh hoạt, phù hợp thực tiễn và an ninh, an toàn

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh xác định bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là rất quan trọng, do vậy, để tổ chức thành công Cuộc bầu cử đúng pháp luật, bảo đảm quyền của cử tri và an toàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương rà soát lại lần cuối danh sách cử tri; xác định rõ danh sách bầu cử hai cấp, bầu cử bốn cấp.

Giao Sở Y tế rà soát danh sách cử tri là tình nguyện viên đang hỗ trợ trên địa bàn tỉnh; Công an, Quân sự rà soát danh sách cử tri là lực lượng vũ trang; các huyện, thành phố rà soát danh sách công nhân theo tinh thần “Địa phương nào chịu trách nhiệm rà soát địa phương đó”; phải thông báo đến toàn bộ công nhân bằng nhiều hình thức: gửi trực tiếp, qua Zalo, SMS,... để công nhân đăng ký danh sách, nhận thẻ cử tri; không được để “Công nhân mất quyền cử tri của mình”.

Đối với nơi đang điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, ngành y tế rà soát theo tinh thần bệnh viện ở xã/phường/thị trấn nào đăng ký cử tri ở địa phương đó; rà soát bệnh nhân nặng và người nhà bệnh nhân ở lại các bệnh viện; ngành lao động cùng với chính quyền địa phương rà soát các đối tượng ở trong các đơn vị bảo trợ xã hội.

Đối với người trong các khu cách ly tập trung tỉnh quản lý thì Bộ Chỉ huy quân sự chịu trách nhiệm rà soát. Khu cách ly tập trung còn lại ở địa bàn địa phương nào thì địa phương đó rà soát; đối với người đi làm nhiệm vụ thì chuyển danh sách đến các nơi làm nhiệm vụ của người đó.

Về phương án bầu cử, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các điểm bầu cử đều phải tổ chức khai mạc với số lượng dưới 30 người; thời gian tổ chức ngắn gọn và tối thiểu phải có 02 cử tri chứng kiến.

Đối với những nơi thực hiện cách ly y tế, cách ly xã hội thì tiến hành bầu cử thông qua hòm phiếu phụ; tương tự như vậy với người, hộ gia đình cách ly tại nhà. Lực lượng đi làm nhiệm vụ phải được trang bị phòng, chống dịch; danh sách ứng cử viên phải được cấp phát để cử tri ở nhà nghiên cứu, lựa chọn; phát miễn phí không thu lại bút viết.

Đối với những nơi không phải khu vực cách ly, thực hiện bầu cử giãn cách, không được để tập trung đông người.

Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát đến từng điểm bầu cử; quá trình tiến hành bầu cử bảo đảm đúng pháp luật, phù hợp thực tiễn; bảo đảm an ninh, an toàn thông tin; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong quá trình tổ chức bầu cử.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong tổ chức bầu cử phải phù hợp với tình hình thực tế, phản ứng nhanh về biến động cử tri, đưa ra nhiều tình huống để linh hoạt, ứng biến theo tình hình dịch bệnh; tăng cường kiểm tra, xâu sát đến từng điểm bầu cử.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh nhận định, hiện nay có nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng. Thời điểm này là thời điểm quyết định để tỉnh Bắc Giang khống chế dịch, do vậy, cần đẩy mạnh tuyên truyền để Nhân dân, cán bộ không được chủ quan, lơ là; thực hiện khai báo y tế toàn dân (lần 2) thông qua ứng dụng, mạng internet (http://tokhaiyte.vn) hoặc gọi điện đến số 18001119, với tinh thần “Ý thức người dân quyết định thắng lợi cuộc chiến chống dịch bệnh”. Do vậy, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần “Ở nhà là tham gia phòng, chống dịch”; “Hãy ở nhà vì tỉnh Bắc Giang và vì cả đất nước”.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly y tế, cách ly xã hội tại 4 huyện (Việt Yên, Lạng Giang, Lục Nam và Yên Dũng); đối với các huyện còn lại phải thực hiện như giãn cách xã hội; tiếp tục phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng cùng với các lực lượng y bác  sĩ, lực lượng vũ trang, ...trong phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “Tổ Covid cộng đồng là thành trì phòng, chống dịch”. Kết hợp tăng cường hơn nữa xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm quy định cách ly, phòng, chống dịch bệnh.

Tiếp tục đẩy nhanh xét nghiệm, nhất là việc trả kết quả; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng công an, Tổ covid cộng đồng để truy vết nhanh, chính xác; tổ chức rà soát lại việc truy vết. Đặc biệt là, chủ động sẵn sàng xây dựng bệnh viện dã chiến, các khu cách ly dự phòng theo tinh thần “Luôn đi trước một bước”, “Phòng dịch tiết kiệm hơn chống dịch”.

Đối với, các địa phương chưa thực hiện cách ly xã hội thì việc sản xuất, kinh doanh diễn ra bình thường nhưng phải tổ chức ngay Tổ Covid cộng đồng, lực lượng y tế trong doanh nghiệp để hướng dẫn, kiểm tra, quản lý và giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch.

Hỗ trợ công nhân là việc làm quan trọng

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh hỗ trợ đời sống công nhân là việc làm quan trọng, do vậy yêu cầu các huyện, thành phố cần quan tâm hơn nữa đến (trọng tâm là huyện Việt Yên, Yên Dũng) đời sống công nhân với tinh thần “Không để công nhân thiếu”; tổ chức tốt hơn nữa việc hỗ trợ như: thành lập “Siêu thị 0 đồng”, “ATM  gạo”, trao tận tay công nhân nhanh nhất, hạn chế thông qua trung gian,... Liên đoàn lao động tỉnh và các đoàn thể phát huy vai trò của mình đối với người lao động.

Linh hoạt, sáng tạo và chủ động trong thu hoạch, tiêu thụ nông sản

Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh một số huyện đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong việc thu hoạch, tiêu thụ nông sản, hàng hoá như huyện Tân Yên; nhiều phóng viên tích cực tuyên truyền tiêu thụ nông sản. Để bảo đảm việc thu hoạch, tiêu thụ nông sản nhất là vải thiều được thuận lợi, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tăng cường công tác quảng bá, kết nối lưu thông hàng hoá nhưng phải bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch; tại các khu vực cách ly cần linh động để người dân có thể thu hoạch được nông sản; các điểm chốt cần xác định rõ các phương tiện được vào, ra trong các khu vực cách ly.

Các ngành nông nghiệp, công thương, y tế cùng các địa phương cần phối hợp chặt chẽ trong quá trình tổ chức thực hiện thu hoạch, tiêu thụ nông sản, hàng hoá trong bối cảnh dịch bệnh.

Ngọc Thành