Chuẩn bị các phương án, phục vụ an toàn cho công tác bầu cử trong tình hình dịch bệnh Covid-19

|
Views:
dark-mode-label OFF
Đọc bài viết
Chiều ngày 14/5, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị trực với 10 huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn về kiểm điểm công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; triển khai một số nhiệm vụ, phương án về công tác bầu cử, đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBBC tỉnh chủ trì hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBBC tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: BGP/Dương Thủy

Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Ô Pích, Phan Thế Tuấn; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Mạnh Hùng báo cáo kết quả thực hiện công tác bầu cử và hướng dẫn một số nội dung công việc từ nay đến ngày bầu cử 23/5/2021. Theo đó, đến ngày 13/5/2021, việc tổ chức tiếp xúc, gặp gỡ cử tri, trình bày chương trình hành động và thực hiện quyền vận động bầu cử của những người ứng cử đã được Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp triển khai tích cực, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Mạnh Hùng báo cáo tại hội nghị. Ảnh: BGP/Dương Thủy

Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Qua nắm bắt tình hình, các địa phương đề xuất khắc thêm dấu “đã bỏ phiếu” và bố trí thêm 1 dấu/1 tổ bầu cử, nhất là ở các vùng cách ly, bảo đảm tiến độ trong ngày bầu cử. Đồng thời căn cứ tình hình thực tế để bố trí thêm các hòm phiếu phụ.

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Quốc Toản trao đổi tại hội nghị. Ảnh: BGP/Dương Thủy

Giám đốc Công an tỉnh Nguyễn Quốc Toản cho rằng, thời điểm này, các địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tập trung nắm bắt dư luận Nhân dân, nhất là ở những nơi tiềm ẩn nguy cơ phát sinh điểm nóng. Từ đó, kịp thời xây dựng phương án xử lý, không để bị động. Lực lượng công an sẽ có kế hoạch hiệp đồng với quân đội để bố trí lực lượng bảo vệ ở các khu vực bỏ phiếu, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn.

Đại diện UBBC cấp huyện, xã ở một số điểm cầu trao đổi liên quan đến quy trình sử dụng, kiểm phiếu với các hòm phiếu phụ được mang đến các gia đình có người thực hiện cách ly tại nhà; thống nhất việc tổ chức bỏ phiếu ở khu dân cư chỉ bị cách ly một phần.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: BGP/Dương Thủy

Qua nghe ý kiến trao đổi của các đại biểu dự hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương biểu dương tinh thần cố gắng của UBBC các cấp trong trong việc triển khai các bước của quy trình bầu cử, nhất là trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay.

Để cuộc bầu cử sắp tới diễn ra thành công, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương yêu cầu UBBC các cấp chủ động tổ chức rà soát danh sách cử tri, theo từng địa bàn thôn, tổ dân phố, cập nhật thường xuyên tại từng khu vực bỏ phiếu. Đây là trách nhiệm của UBND các xã, phường, thị trấn. Qua đó, thường xuyên điều chỉnh để cập nhật số lượng tăng, giảm tại từng tổ bầu cử.

UBBC cấp huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn cơ sở tổ chức rà soát, cập nhật danh sách cử tri đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ, tránh trùng lặp hoặc bỏ sót cử tri.

Các ban, tổ bầu cử sớm tổ chức họp bàn để phân công nhiệm vụ cụ thể với từng thành viên; xây dựng phương án nhằm sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra trong ngày bầu cử, nhất là việc sử dụng hòm phiếu phụ tại khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị ca bệnh, nơi thực hiện cách ly xã hội, địa bàn bị phong tỏa... Đặc biệt, trước ngày bầu cử, cần xác lập danh sách thành viên để ngành Y tế cấp đồ bảo hộ, hướng dẫn quy trình phòng dịch để bảo đảm an toàn trong những khu vực có tổ bầu cử.

Những khu vực, tổ bầu cử cần sử dụng hòm phiếu phụ thì phải xác định trước được lịch trình di chuyển để chủ động triển khai các khâu, phần việc bảo đảm tiến độ của ngày bầu cử. Xem xét để bổ sung, điều chỉnh thành viên tổ bầu cử cho phù hợp với tình hình thực tế.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh UBBC các cấp phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội xây dựng phương án bảo đảm an ninh, trật tự cụ thể, phù hợp với từng khu vực bỏ phiếu; đề phòng thiên tai, xử lý với các tình huống bất ngờ, nhất là nếu có khu dân cư bị chia cắt. Ngành Y tế chủ động chuẩn bị phương án về vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ tại các tổ bầu cử, điểm bỏ phiếu.

Ngày bầu cử sắp đến gần, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục tuyên truyền về thời gian, địa điểm bầu cử; danh sách các ứng cử viên; vận động cử tri đi bỏ phiếu đúng theo hướng dẫn. 100% tổ bầu cử thực hiện các bước bầu cử theo hình thức giãn cách với phương án từng khu dân cư bỏ phiếu vào các giờ cụ thể; đảm bảo công tác bầu cử diễn ra an toàn và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả./.

Dương Thủy