Bắc Giang chủ động vượt khó, sáng tạo tổ chức thành công cuộc bầu cử

|
Lượt xem:
Chế độ ban đêm OFF
Đọc bài viết
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của tỉnh Bắc Giang diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, đó là dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, các cấp, các ngành của tỉnh đã hết sức cố gắng, nỗ lực có nhiều cách làm sáng tạo, cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp, toàn diện, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.
 Cử tri xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV
và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ảnh: BGP/An Nhiên

Chủ động, sáng tạo, đổi mới chuẩn bị tổ chức bầu cử

Nhìn lại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của tỉnh Bắc Giang mới thấy sự nỗ lực, cố gắng và sự sáng tạo của các cấp chính quyền, người dân trong công tác chuẩn bị tổ chức bầu cử khi dịch diễn biến phức tạp, nhất là ngày bầu cử 23/5 là khoảng thời gian dịch bùng phát dữ dội nhất trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó nhiệm vụ đặt ra là tổ chức bầu cử không chỉ đảm bảo người dân đi bầu đúng, bầu đủ nhưng phải an toàn.

Trước những khó khăn, để tổ chức bầu cử thành công, Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Giang đã kịp thời chỉ đạo xây dựng phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch. Đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phải luôn theo sát diễn biến dịch trên địa bàn để có các phương án chuẩn bị cho công tác bầu cử linh hoạt, phù hợp với tình hình. Do đó, công tác bầu cử đã được chuẩn bị tỉ mỉ, chu đáo, kỹ lưỡng, được điều chỉnh linh hoạt theo điều kiện thực tế ở địa phương.

Toàn tỉnh có 19 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, 78 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 1.690 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Trước những diễn biến phức tạp của dịch, Ủy ban bầu cử tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến đến Tổ trưởng Tổ bầu cử để kiểm điểm, đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử; hướng dẫn cụ thể kịch bản bầu cử trong diễn biến phức tạp dịch bệnh Covid-19. Ủy ban bầu cử cấp huyện tiếp tục tổ chức tập huấn đến các thành viên Tổ bầu cử còn lại theo phương pháp cầm tay chỉ việc; nhất là các thành viên Tổ bầu cử được thay thế, bổ sung mới trong các khu cách ly y tế tập trung, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.  Các địa phương đã chủ động rà soát, bổ sung thay thế kịp thời nhân sự Tổ bầu cử trong trường hợp cần thiết; thành lập thêm Tổ Y tế tại các khu vực bỏ phiếu phục vụ bầu cử.

Công tác tuyên truyền về bầu cử được thực hiện đồng bộ, theo kế hoạch, trong từng giai đoạn, phù hợp tình hình thực tiễn cuộc bầu cử. Hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, có nhiều đổi mới, sáng tạo như ghi âm, thu hình phát trên Đài phát thanh, truyền hình, loa công cộng; nhiều địa phương tổ chức tuyên truyền bằng hệ thống xe loa lưu động ở các thôn, tổ dân phố về cuộc bầu cử, in danh sách ứng cử viên để phát tới hộ gia đình cử tri. Nhiều nơi đã sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin như zalo, facebook... vào công tác tuyên truyền phục vụ bầu cử. Qua đó đã nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của cử tri và nhân dân trong việc tham gia bầu cử.

Tổ bầu cử thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu chuẩn bị thêm phiếu bầu cho cử tri ở khu vực cách ly, phong tỏa,
đảm bảo các cử tri đều được tham gia bầu cử. Ảnh: BGP/An Nhiên

Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đến ngày 12/5/2021, tỉnh đã tạm dừng tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, chuyển sang hình thức tuyên truyền, vận động mới như thu âm, ghi hình các ứng cử viên để phát trên hệ thống đài phát thanh, truyền hình, loa công cộng, zalo, facebook... đảm bảo các ứng cử viên đều được vận động bầu cử dân chủ, bình đẳng trước pháp luật, phù hợp tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực và các điều kiện cần thiết cho công tác bầu cử như: Hòm phiếu, con dấu, phiếu bầu, hồ sơ, tiểu sử tóm tắt các ứng cử viên, máy đo thân nhiệt, vật phẩm y tế, quần áo bảo hộ, găng tay, đảm bảo sẵn sàng, đầy đủ phương tiện phục vụ bầu cử đúng luật, an toàn dịch bệnh Covid-19.

Trong ngày bầu cử đã chủ động bố trí các hòm phiếu lưu động bằng các phương tiện xe ô tô, xe tự chế, xe máy, xe đạp… để tất cả những cử tri đang điều trị bệnh, đang cách ly, ở khu vực phong tỏa do dịch bệnh Covid-19, người tuổi cao, sức yếu đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình một cách thuận lợi an toàn.

Về trực tiếp kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại Bắc Giang, nhất là trong việc cập nhật kịp thời thêm cử tri, khắc bổ sung thêm con dấu và chuẩn bị thêm hòm phiếu phụ. Tỉnh đã tập trung cao độ cho công tác bầu cử, là một trong những địa phương chuẩn bị tốt nhất cho công tác bầu cử trong cả nước.

Đoàn kết, vượt khó tổ chức thành công cuộc bầu cử

Trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch Covid-19, song cuộc bầu cử ngày 23/5/2021 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 99,0% - thuộc nhóm các tỉnh cao cả nước. Tỉnh đã bầu đủ 09 đại biểu Quốc hội, bầu đủ 75 đại biểu HĐND tỉnh; bầu được 348/350 đại biểu HĐND cấp huyện, 5.003/5.165 đại biểu HĐND cấp xã, đúng cơ cấu, thành phần. Toàn tỉnh không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu nào phải bầu lại.

Có thể nói, thành công toàn diện của cuộc bầu cử có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, phổ biến, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy được triển khai kịp thời, bài bản, khoa học, hiệu quả. Việc hướng dẫn bầu cử ở các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo, kịp thời có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai tổ chức thực hiện công tác bầu cử.

Thành viên Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ đến gia đình đang thực hiện cách ly để cử tri bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: BGP/An Nhiên

Công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, thận trọng, bài bản. Công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử được tăng cường, đẩy mạnh dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sáng tạo giúp cho cử tri và nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ bầu cử được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo phục vụ tốt cho cuộc bầu cử.

Cùng với đó là sự đồng lòng, quyết tâm của các ngành, địa phương, nhất là vai trò, trách nhiệm, sự tâm huyết của các cán bộ cơ sở, nhất là thành viên các tổ bầu cử ở các thôn, tổ dân phố đã không quản ngại khó khăn, vất vả để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong bối dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp. Và trên hết là sự đoàn kết, đồng lòng, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh với tinh thần trách nhiệm cao đã làm nên thành công cho ngày bầu cử.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh khẳng định, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành công tốt đẹp, toàn diện, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Đồng chí ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng của toàn thể cán bộ, nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh đã khắc phục khó khăn, đoàn kết sáng tạo, đổi mới để làm nên thành công của cuộc bầu cử.

Có thể thấy, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thành công đã tạo khí thế quyết tâm, thi đua sôi nổi, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm, cổ vũ mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Nhiều hình ảnh đẹp, xúc động về cuộc bầu cử đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân cả nước, thể hiện tinh thần nhiệt huyết, đoàn kết, vượt khó của nhân dân Bắc Giang./.

An Nhiên